• 30 สิงหาคม 2019 at 10:59
  • 7113
  • 0

เลขาธิการสมาคมลูกหนังไทย เผยหาก ลำปาง เอฟซี โยกลงสงขลาจริงไม่ใช่เรื่องง่าย  แนะเป็นทีมจังหวัดอย่าเดินทางลัด

 

จากกรณีหนังสือราชการ ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ที่ทาง บริพัฒน์ สมมี ประธานบริหารสโมสรลำปาง เอฟซี ส่งถึง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง หลุดออกมา โดยมีใจความระบุถึงความต้องการคืนสนามแข่งขันที่เช่าใช้งาน เพื่อโยกย้ายไปยังจังหวัดสงขลา ในฤดูกาล 2020

 

นอกจากนี้หนังสือยังระบุถึงเหตุผลการตัดสินใจ เนื่องจากทางสโมสรประสบปัญหาทางการเงินจนเกินจะรับไหว ก่อนที่ล่าสุดทางผู้บริหารสโมสรฯ จะออกมาแสดงท่าที่ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ขณะที่ทางฝั่งจังหวัดสงขลา เองก็มีหนังสือที่ทางสโมสรสงขลา คิกออฟ เอฟซี ที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก ส่งหนังสือ ลงวันที่ 20 มิถนายน 2562 ถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อขอใช้สนามติณสูลานนท์ เป็นรังเหย้าในการแข่งขันไทยลีก 2 ฤดูกาล 2020 หลุดออกมา เช่นกัน

 

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าว Supersub Thailand สอบถามทาง "บิ๊กแชมป์" กรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้รับความเห็นว่า “จากที่ได้เห็นหนังสือ ต้องบอกก่อนว่าเรื่องการเปลี่ยนผู้บริหารทีมเราไม่ได้มีปัญหานะ เราเข้าใจ บางทีฟุตบอลทำไปแล้วเรามีการเพิ่มทุน หาคนเข้ามาทำ มาช่วย มันเป็นเรื่องปกติ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในแทบทุกปี"

 

"การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น เปลี่ยนแปลงเจ้าของ มันทำได้ และเราเข้าใจหากการเปลี่ยนแปลงนี้มันทำให้สโมสรฯ พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น เราอยากให้สโมสรมันโตขึ้น แต่เรื่องการย้ายที่เราก็ต้องคำนึงถึงในหลายด้าน แฟนบอลว่าอย่างไร ทีมเป็นทีมประจำจังหวัด วันหนึ่งผู้บริหารอยากเปลี่ยนมือย้ายไปให้จังหวัดอื่น ผมก็อยากจะให้ผู้บริหารย้อนนึกกลับไปวันแรกที่เข้ามาทำไหม ว่าอยากจะทำอะไรกับสโมสรฯ อยากจะพัฒนาวงการฟุตบอลแบบไหนอย่างไร อย่าลืมวันแรกที่เราเข้ามา”

 

“โดยหลักการคิด และหลักพื้นฐาน มันเป็นทีมในจังหวัด ที่มีความผูกพันกับพื้นที่มาหลายปี แต่ผมก็เข้าใจในเรื่องข้อจำกัดต่างๆ ที่มันเกิดขึ้นในการบริหารจัดการสโมสรฯ แน่นอนเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิด มันก็เคยมีมาแล้วกับทีมที่ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ ถ้าจำได้หลายปีก่อนจะมีทีมหนึ่งที่ย้ายจังหวัดแทบทุกปี แล้วอย่างไรทุกวันนี้ทีมนี้ก็หายไปไหนแล้ว ซึ่งตัวอย่างมันก็มีให้เห็นแล้ว แล้วเรายังอยากให้มันเป็นแบบนั้นหรือ”

 

“เอเอฟซี จึงออกกฎมาว่า การย้ายที่ เปลี่ยนชื่อทีม ที่มันเป็นปัญหาในฟุตบอลไทยมาหลายปีก่อน ซึ่งพอเรามาทำเรื่องคลับไลเซนซิ่ง ทำกฎกติกา แล้วบังคับใช้จริงจังปัญหานี้ก็หมดไป แล้วเรายังอยากให้ปัญหานี้กลับมาอีกหรือ แล้วถ้ามันย้ายได้ ทีมในระดับไทยลีก 3-4 อีก 70-80 ทีม ทำอย่างไร ทีมประจำจังหวัดที่เขามีฐานอยู่ในพื้นที่นั้นๆ วันหนึ่งผู้บริหารไม่อยากทำต่อ จะขายสิทธิ์ แล้วแฟนบอลกลุ่มนั้นจะทำอย่างไร”

 

“ดังนั้นวิงวอนเลยครับอยากให้คิดถึงวันแรกที่เข้ามาทำ คงไม่มีใครคิดว่ามาทำเพื่อขายทิ้งหรอก อย่าไปดูถูกคนในจังหวัดเลย คือตามกฎมีการคุยกันไว้ ในหลักการคิดว่าด้วยทีมประจำจังหวัด ที่อยู่ในถิ่นฐานนั้นๆ แล้ว คือเรามีหลักคิดอยากให้ทีมเขาสร้างฐานแฟนบอล สร้างกระแสนิยมในจังหวัดนั้นๆ ไม่ใช่ว่าสักแต่ย้ายเป็นปีๆ ไป”

 

“ผมไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ สงขลา เป็นจังหวัดใหญ่ มีนักฟุตบอลชื่อเสียงดังๆมากมาย เคยมีทีมที่เล่นในไทยลีก มีแฟนบอลตามเชียร์หลายหมื่นคน ผมเชื่อว่าถ้าอยากทำจริงๆ ไปเริ่มในระดับ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก แค่ 3 ปีครับคุณก็ไปอยู่ในไทยลีก 2 แล้วครับ ดูอย่าง เจแอล เชียงใหม่ สิครับที่เข้าก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จ คุณไม่อยากให้แฟนบอลในพื้นที่ภูมิใจแบบนั้นหรือ"

 

"อดใจรอหน่อยครับ อย่าไปใช้ทางลัดเลย ถ้าเราอยากเห็นวงการฟุตบอลพัฒนา เคารพกติกา นึกถึงหลักที่มันควรจะเป็นเถิดครับ แต่อันนี้ผมก็ไม่ได้กล่าวหาเขานะครับ การซื้อ-ขายทีมอะไรก็แล้วแต่ หรือแค่อยากย้ายสนาม ก็ไม่รู้ว่ามีการซื้อ-ขายอะไรหรือเปล่า เพราะในจดหมายไม่ได้บอกถึงการซื้อ-ขายแบบนั้น แต่การเปลี่ยนแปลงเจ้าของสามารถทำได้อยู่แล้ว"

 

"ผมก็ยังไม่ได้คุยกับทางสโมสรลำปาง ยังไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นแบบไหน ถ้าเป็นไปตามข่าวก็อธิบายหลักการ วิธีการ หลักเกณฑ์ ไว้ก่อน ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องจริงหรอกครับเพราะสโมสรลำปางเนี่ยผู้บริหารเขาก็เอาจริงเอาจังนะ ผลงานดี อยู่ดีๆจะมาทำแบบนี้ผมว่าไม่ใช่เรื่องจริง คนลำปางเขาก็ทำสโมสรด้วยใจรักในบ้านเกิดของตัวเอง อยากเห็นทีมตัวเองเป็นสโมสรฟุตบอลในระดับอาชีพซึ่งก็ทำได้ดีอยู่แล้ว" คุณกรวีร์ กล่าว